Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Xử lý nước ô nhiễm bằng vi sinh vật


Phòng vi sinh vật môi trường - Viện Công nghệ Môi trường (Viện KH-CN Việt Nam) đã tiến hành phân lập và tuyển chọn được 30 chủng xạ khuẩn và 20 chủng vi khuẩn ưa nhiệt, có ưu điểm là có tác dụng phân hủy mạnh các chất hữu cơ trong nước thải.

Tất cả các chủng vi sinh vật tuyển chọn dùng để sản xuất các chế phẩm vi sinh vật đều đã được nghiên cứu kỹ các đặc điểm sinh học để khẳng định chúng không độc hại cho con người, vật nuôi và môi trường. Chế phẩm đã được sử dụng kết hợp với thực vật thủy sinh (bèo Nhật Bản) để loại bỏ nitơ và photpho trong nước, phân hủy các chất hữu cơ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành xử lý ô nhiễm nguồn nước tại làng nghề tái chế nhựa Đông Mẫu, xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc). Sau 1 tháng xử lý nước ao từ loại bị ô nhiễm nặng đã đạt nước mặt loại B (theo QCVN 08:2008/BTNMT).
Chế phẩm vi sinh còn được áp dụng để xử lý nước thải chăn nuôi và nước thải làm bún, bánh đa tại các rãnh thoát nước tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc đều cho kết quả xu ly nuoc thai rất tốt, về cảm quan giảm được mùi hôi thối, các chỉ tiêu ô nhiễm như COD, BOD, vi sinh vật gây bệnh giảm được 5- 6 lần so với khi không sử dụng chế phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét